Tuesday, 7 May 2024

ไบเดน สี จิ้นผิง ถกทวิภาคีก่อนจี20ซัมมิต

15 Nov 2022
198

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐฯ พร้อมด้วยประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน ได้พบปะหารือทวิภาคีกันแบบนอกรอบ ก่อนการประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่มชาติเศรษฐกิจขนาดใหญ่ 20 ประเทศ หรือจี 20 ซัมมิต จะเริ่มขึ้นที่เกาะบาหลี ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น ท่ามกลางความคาดหวังว่า การพบปะหารือกันในครั้งนี้จะช่วยลดความตึงเครียดจากการขัดแย้งกันระหว่างชาติมหาอำนาจทั้งสองประเทศ

รายงานข่าวแจ้งว่า ผู้นำทั้งสองประเทศ ซึ่งพบปะกันที่ “มูเลีย” ซึ่งเป็นโรงแรมหรูในเมืองมูซาดัว บนเกาะบาหลี ได้หยิบยกประเด็นสำคัญต่างๆ ขึ้นมาหารือ โดยประธานาธิบดีไบเดน ได้นำเรื่องกรณีไต้หวัน ที่สหรัฐฯ แสดงจุดยืนว่า ไม่เห็นด้วยในการกระทำและแสดงออกในเชิงบังคับของจีน ที่มีต่อไต้หวัน พร้อมกันนี้ ผู้นำสหรัฐฯ ยังได้หยิบยกเรื่องการละเมิดสิทธิมนุษยชนของจีนในมณฑลซินเจียงและฮ่องกง ขึ้นมาหารือกับผู้นำจีน รวมถึงประเด็นเรื่องรัสเซียที่ทำสงครามรุกรานยูเครน ส่วนในด้านเศรษฐกิจ ประธานาธิบดีไบเดน ได้พูดถึงการปฏิบัติของจีนที่ไม่เป็นไปตามกลไกตลาด อย่างไรก็ตาม นายไบเดน กล่าวย้ำว่า ตนจะพยายามหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดสงครามเย็นครั้งใหม่กับจีน พร้อมกับระบุว่า ตนดีใจเป็นอย่างมากที่ได้พบกับประธานาธิบดีสี

ขณะเดียวกัน ทางด้านประธานาธิบดีสี กล่าวว่า ความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับสหรัฐฯ ที่ผ่านมาไม่เป็นไปตามที่โลกคาดหวัง ดังนั้น เราจึงต้องเดินให้ถูกทาง หาทิศทางให้ถูกต้องในการสานสัมพันธ์ทวิภาคีระหว่างจีนกับสหรัฐฯ นับจากนี้

OPEN NETWORK WEBSITE : OPEN x World l OPEN x Thailand l OPEN x Esan l PRO PANG PANG l BE Thailand l HISO Promotion l Trip Agoda l Thailand Can Do l My Idea Online l ETHAILAND LAW l Rentor Sale Property l Healthy And Foods l Thailand Sport Magazine l 108 Service l Thai Government DB l Thai Service DB l Thai Travel DB l Thai Production DB l Thai Electronic DB l Thai Construction DB l สลายไขมัน l 48onlinemarketing