Saturday, 4 May 2024

“แอปเปิ้ล-กูเกิล-อินวิเดีย” เล็งซื้อหุ้น “อาร์ม” หลังยื่นจดทะเบียนใน Nasdaq

06 Sep 2023
262

การที่บริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ เช่น แอปเปิ้ล, กูเกิล, ไมโครซอฟต์, อินเทล และซัมซุง ให้ความสนใจที่จะซื้อหุ้นในบริษัทอาร์มนั้น สะท้อนให้เห็นถึงความสำคัญของอาร์มในฐานะผู้ออกแบบชิปที่ใช้สำหรับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ ทั่วโลก

อาร์มเป็นบริษัทออกแบบชิปสัญชาติอังกฤษที่ออกแบบชิปที่ใช้สำหรับโปรเซสเซอร์ในเซิร์ฟเวอร์ศูนย์ข้อมูล (data center servers), อุปกรณ์สำหรับผู้บริโภค และผลิตภัณฑ์ที่ใช้ในแวดวงอุตสาหกรรม โดยชิปของอาร์มถูกนำไปใช้กับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ มากมาย เช่น สมาร์ทโฟน, แท็บเล็ต, คอมพิวเตอร์, อุปกรณ์ IoT, อุปกรณ์สวมใส่ และอุปกรณ์ที่ใช้ในอุตสาหกรรมต่างๆ

การที่บริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ให้ความสนใจที่จะซื้อหุ้นในอาร์มนั้น แสดงให้เห็นว่าบริษัทเหล่านี้ให้ความสำคัญกับอาร์มในฐานะผู้ออกแบบชิปชั้นนำของโลก ซึ่งสามารถช่วยให้บริษัทเหล่านี้สามารถพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพและรวดเร็วยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ การที่บริษัทผลิตชิปรายอื่น ๆ เช่น อินเทล, ซัมซุง, TSMC รวมทั้ง AMD และมีเดียเทก (MediaTek) ต่างก็ให้ความสนใจที่จะเข้าซื้อหุ้นในอาร์มนั้น ก็แสดงให้เห็นว่าบริษัทเหล่านี้ต้องการที่จะขยายธุรกิจและเพิ่มส่วนแบ่งการตลาดในธุรกิจออกแบบชิป

ทั้งนี้ อาร์มมีแผนที่จะยื่นขอจดทะเบียนซื้อขายในตลาด Nasdaq ของสหรัฐ โดยคาดว่ามูลค่าตามราคาตลาดของอาร์มจะสูงถึง 6-7 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งอาจจะเป็นการเสนอขายหุ้นต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรก (IPO) ครั้งใหญ่ที่สุดในปีนี้ การนำหุ้นอาร์มเข้าจดทะเบียนในตลาด Nasdaq จะช่วยให้ซอฟต์แบงก์มีเงินทุนที่มากเพียงพอในการเดินหน้าลงทุนในสตาร์ตอัปที่พัฒนาเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หลังจากบริษัทขาดทุนจำนวนมากในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

อย่างไรก็ดี แม้ว่าอินวิเดียจะไม่สามารถซื้อกิจการของอาร์มได้ แต่อินวิเดียก็ยังคงให้ความสนใจในธุรกิจของอาร์ม โดยนายเจนเซ่น หวง ซีอีโอของอินวิเดียได้กล่าวสนับสนุนความก้าวหน้าของอาร์มในระหว่างที่อาร์มทำโรดโชว์เพื่อโปรโมทการทำ IPO ซึ่งแสดงให้เห็นว่าอินวิเดียยังคงมีแผนที่จะร่วมมือกับอาร์มในอนาคต

OPEN NETWORK WEBSITE : OPEN x World l OPEN x Thailand l OPEN x Esan l PRO PANG PANG l BE Thailand l HISO Promotion l Trip Agoda l Thailand Can Do l My Idea Online l ETHAILAND LAW l Rentor Sale Property l Healthy And Foods l Thailand Sport Magazine l 108 Service l Thai Government DB l Thai Service DB l Thai Travel DB l Thai Production DB l Thai Electronic DB l Thai Construction DB l สลายไขมัน l 48onlinemarketing