Tuesday, 7 May 2024

รมว.เกษตรฯ ลุยบึงกาฬหารือแนวทางแก้ปัญหาในพื้นที่ 

04 Dec 2023
116

ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมด้วย นายณกรณ์ ตรรกวิรพัท ผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทย นายสุขทัศน์ ต่างวิริยกุล รองผู้ว่าการด้านปฏิบัติการ และผู้บริหารการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) ลงพื้นที่ อ.เซกา จ.บึงกาฬ ตรวจเยี่ยมโรงงานแปรรูปยางพาราใน อ.เซกา รับฟัง-หารือแนวทางแก้ไขปัญหาของชาวสวนยาง พร้อมมอบเงินทุนสนับสนุนจากกองทุนฯ มาตรา 49 (3) แก่เกษตรกรในพื้นที่ หนุนการจัดการสวนยางอย่างยั่งยืน พร้อมยกระดับเศรษฐกิจฐานรากด้วย BCG โมเดล

ขณะที่ นายณกรณ์ ตรรกวิรพัท ผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทย กล่าวถึง การช่วยเหลือของ กยท. เกี่ยวกับโรงงานแปรรูปยางพารา ในพื้นที่ อ.เซกา จ.บึงกาฬ ว่า โรงงานแห่งนี้ก่อสร้างขึ้นจากงบประมาณกลุ่มจังหวัดอีสานตอนบน ตั้งแต่ปี พ.ศ.2560 และขึ้นทะเบียนเป็นทรัพย์สินของกรมธนารักษ์ แต่ปัจจุบันไม่ได้ดำเนินการแปรรูปยาง เนื่องจากขาดระบบไฟฟ้า น้ำประปา ระบบกำจัดน้ำเสีย และเงินทุนหมุนเวียน วันนี้ รมว.เกษตรฯ จึงลงพื้นที่ เพื่อพูดคุยและรับฟังปัญหา พร้อมมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าดำเนินการช่วยเหลือด้านต่างๆ เพื่อให้โรงงานสามารถดำเนินกิจการต่อไปได้ ซึ่งในส่วนของ กยท. จะให้ความช่วยเหลือภายหลังสหกรณ์รายใหม่จัดตั้งเรียบร้อยตามกระบวนการของสหกรณ์ และมาขึ้นทะเบียนกับ กยท. จึงจะสามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนจากกองทุนพัฒนายางพารา ตามมาตรา 49 ได้ และ กยท. จะสนับสนุนในการจัดหาแหล่งวัตถุดิบยางพาราจากเกษตรกรในพื้นที่ เพื่อป้อนเข้าสู่กระบวนการแปรรูปยางของโรงงานต่อไป

พร้อมกันนี้ นายณกรณ์ ยังกล่าวเพิ่มเติมว่า  การลงพื้นที่ครั้งนี้ ได้รับเกียรติจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯ มอบเงินทุนสนับสนุนจากกองทุนพัฒนายางพารา มาตรา 49 (3) เพื่อเป็นเงินอุดหนุนให้แก่เกษตรกรชาวสนยาง จ.บึงกาฬ จำนวน 3 ราย รายละ 100,000 บาท ภายใต้โครงการส่งเสริมและสนับสนุนเกษตรกรชาวสวนยางเพื่อยกระดับเศรษฐกิจฐานรากด้วย BCG โมเดลโดยการส่งเสริมสนับสนุนเทคโนโลยีและนวัตกรรมด้วยระบบโซล่าเซลล์ (Solar Cell) และมอบเงินให้กับเกษตรกรฯ ในพื้นที่ ที่ได้รับการคัดเลือกจากโครงการสนับสนุนเกษตรกรชาวสวนยางต้นแบบด้วยเกษตรกรรมยั่งยืน จำนวน 1 ราย เป็นเงิน 500,000 บาท

OPEN NETWORK WEBSITE : OPEN x World l OPEN x Thailand l OPEN x Esan l PRO PANG PANG l BE Thailand l HISO Promotion l Trip Agoda l Thailand Can Do l My Idea Online l ETHAILAND LAW l Rentor Sale Property l Healthy And Foods l Thailand Sport Magazine l 108 Service l Thai Government DB l Thai Service DB l Thai Travel DB l Thai Production DB l Thai Electronic DB l Thai Construction DB l สลายไขมัน l 48onlinemarketing